Search

มก.สกลนคร โชว์นวัตกรรมงานวิจัยเพื่อชุมชน - เนชั่นทีวี สถานีข่าว 24 ชั่วโมง

kampusssss.blogspot.com

เมื่อช่วงวันที่ 14-15 ส.ค. 2563 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร นำโดยดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีและคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูผลการดำเนินงาน โครงการวิจัยในสาขาต่าง ๆ และนวัตกรรมพืชกัญชาเพื่อการแพทย์  ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร(มก.ฉกส.) ต.เชียงเครือ อ.เมือง จ.สกลนคร พร้อมกันนี้ยังร่วมพิธีบูชาพระพิรุณทรงนาค ณ อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ เนื่องโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครอบรอบ 24 ปีของมหาวิทยาลัยด้วย

ทั้งนี้ในช่วงเช้าวันที่ 14 ส.ค.คณะสื่อมวลชนทั้งหมดได้เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานความก้าวหน้าของโครงการวิจัยและผลงานนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จ พร้อมชมวิดีทัศน์ความเป็นมาของแต่ละโครงการ โดยผศ.ดร.นิคม แหลมสัก รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม   ผศ.ดร.วัชรพงษ์ อินทรวงศ์ รองอธิการบดีวิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร  ผู้ช่วยอธิการบดี  คณบดีคณะต่าง ๆ และทีมนักวิจัยร่วมนำเสนอ

อาทิ โครงการพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมพืชกัญชาเพื่อการแพทย์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก, องค์การเภสัชกรรม ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์กัญชา เพื่อใช้ทางการแพทย์ไปแล้วเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

นับเป็นความก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อีกระดับหนึ่งที่ตอบสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยในการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยของประเทศไทยและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอย่างเป็นระบบและเป็นมาตรฐานต่อไป 

โครงการ E-san Gastronomy พัฒนาเมืองสกลนครให้เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นอีสานแบบใหม่เป็นอีกโครงการที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นน้ำ ไปปลายน้ำ มีความโดดเด่นที่เกิดจากความร่วมมือทุกภาคส่วน  มีการบูรณาการร่วมกัน

โครงการยุวชนอาสา, โครงการสกลนครโมเดล โมเดลการแก้ไขปัญหา เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก โดยการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ งานวิจัย นวัตกรรม ที่สำเร็จแล้วไปสอนชาวบ้าน

โครงการปลูกข้าวโพดหวานพันธุ์อินทรี2 และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สำหรับเป็นอาหารโคเนื้อโคนมโครงการพัฒนาการผลิตและแปรรูปสัตว์น้ำประจำถิ่นเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ของ มก.ฉกส เช่น การเลี้ยงไข่ผำ ,การเลี้ยงปลาสลิด ,การเลี้ยงแหนเป็ด แพการเลี้ยงปลากะพงขาวในน้ำจืด

โครงการสร้างนวัตกรรมชุมชนเพื่อพัฒนาเกษตรกรกลุ่มสมุนไพร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรแปรรูปพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ   โครงการชีวธรรมเวชนคร เป็นต้น

ผศ.ดร.นิคม แหลมสัก กล่าวว่า ผมคิดว่ากิจกรรมเพื่อสังคมที่วิทยาเขตนี้โดดเด่นอยู่แล้วเพียงแต่ว่าจะมีอะไรที่จะช่วยกันส่งเสริมให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อกินดีอยู่ดีเรื่องของการพัฒนาอย่างยั่งยืนสู่สากล สิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นในมกฉส.แห่งนี้ผมเชื่อว่าด้วยความพยายามจากพวกเราทุกคน"

ขณะที่ ผศ.ดร.ศุภสิทธิ์ สิทธาพานิช คณบดีคณะทรัยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตรกล่าวถึงผลการดำเนินโครงการพัฒนางานวิจัยและผลิตกัญชาเพื่อการแพทย์แผนไทย ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2562 ขณะนี้ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตส่งให้กับทางโรงพยาบาลมาระยะหนึ่งแล้ว

"เรามีกัญชาทุกสายพันธุ์ในประเทศไทยแต่สายพันธุ์ที่ดีที่สุดเป็นหางกระรอก เราจะใช้ทุกส่วนตั้งแต่ต้น ใบ ดอก ราก ส่งให้กับโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยที่ดีที่สุดในประเทศไทยรองจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์"

สำหรับแปลงปลูกนั้น ผศ.ดร.ศุภสิทธิ์เผยว่าการเข้าออกจะเข้มงวดมาก ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ทุกมุมเพื่อป้องกันการนำกัญชาออกนอกแปลงปลูก โดยกัญชาที่ปลูกนั้นนอกจากปลูกเพื่อเก็บผลผลิตส่งโรงพยาบาลแล้วยังใช้เป็นแหล่งข้อมูลทำวิจัยและเรียนรู้ของนักศึกษา ตลอดจนบุคคลทั่วไปด้วย

จากนั้นผศ.ดร.สิทธิชัย ฮะทะโชติ ผู้ช่วยอธิการบดีและหัวหน้าทีมวิจัยได้รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาเพาะพันธุ์ปลาสลิดปลงเพศและการเลี้ยงปลากะพงน้ำจืด ภายใต้โครงการเกษตรริมโขงเพื่อส่งเสริมให้กับชาวบ้านในพื้นที่มีอาชีพ มีรายได้เพิ่ม และยังใช้เป็นสถานที่ฝึกปฏิบัติงานของนิสิตสาขาประมงด้วย

จากนั้นในช่วงบ่ายลงพื้นที่ดูการเพาะเลี้ยงปลาสลิด การเยงแหนเป็ดและการเลี้ยงปลากะพงขาวน้ำจืด พร้อมดูโรงเพาะเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลาดุกสายพันธุ์พื้นเมืองที่อยู่ในหนองหารมาขยายพันธุ์ต่อไป

ต่อมาเช้าวันที่ 15 ส.ค. คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดยนายกสภามหาวิทยาลัยฯ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยราชการ นิสิต นักศึกษาและประชาชชนชาวจ.สกลนคร ได้ร่วมพิธีสักการะบูชาพระพิรุณทรงนาค ณ อุทยานหนองหารเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาครบ 24 ปี มก.ฉกส. 

พร้อมกันนี้ยังกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมปล่อยปลา จากอุทยานหนองหารเฉลิมพระเกียรติ สู่ หนองหารหลวง , กิจกรรมปลูกต้นไม้ประจำปี 2563 พื้นที่โครงการชีวธรรมเวชนคร , พิธีเปิดจักรยานน้ำเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และตลาดนัดเกษตรปลอดภัยนนทรีอีสาน  ทั้งนี้ทางจังหวัดสกลนครและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องได้มอบพื้นที่หนองหารน้อยให้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติสกลนคร(มก.ฉกส.)  เพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยและทำการเกษตร พร้อมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจ.สกลนครอีกด้วย

เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย Nation TV

Let's block ads! (Why?)




August 17, 2020 at 10:25AM
https://ift.tt/3g0fr6t

มก.สกลนคร โชว์นวัตกรรมงานวิจัยเพื่อชุมชน - เนชั่นทีวี สถานีข่าว 24 ชั่วโมง

https://ift.tt/3f0SsIl


Bagikan Berita Ini

0 Response to "มก.สกลนคร โชว์นวัตกรรมงานวิจัยเพื่อชุมชน - เนชั่นทีวี สถานีข่าว 24 ชั่วโมง"

Post a Comment

Powered by Blogger.